Saturday, February 13, 2016

เหตุผลดีๆ ที่ทำไมต้องใช้โปรแกรม POS

อันนี้มโนและจินตนาการ บวกประสบการณ์ ในการทำงานด้านคอมพิวเตอร์ และฐานข้อมูลมานิดหน่อยครับ
การใช้โปรแกรม มีข้อดีและจุดเด่นที่น่าสนใจมากๆ ที่ผมอยากแนะนำให้ร้านของคุณ ที่ยังไม่มีการใช้งานโปรแกรม POS มาช่วยงานขายของคุณกันครับ
ข้อแรก
คุณจะได้มีทักษะและความรู้คอมพิวเตอร์ เพิ่มเติมขึ้นมา อย่างน้อย ในการป้อนข้อมุลสินค้า ที่ผมแนะนำว่า คุณต้องทำเอง เพราะร้านเล้ก ๆ เราก้ต้องทำเองหมดอยู่แล้ว ใช่ไหม ? ครับ
ทักษะที่ว่านี้ ก็คือ การเปิด ปิด คอมพิวเตอร์ อย่างถูกต้องตามขั้นตอน
พื้นฐานการพิมพ์งาน สำหรับการป้อนข้อมูลสินค้า ลงในโปรแกรม POS ครับ



การบริหารภาพรวม
ถ้าหากเอาโปรแกรม POS ที่ผมแนะนำนี้ไปใช้งานกับร้านค้าของคุณ ก่อนที่คุณจะขายได้ คุณจะต้องลงข้อมูล รายการสินค้าของคุณ ให้ครบก่อน ซึ่งรวมทั้ง ราคาทุนของสินค้า และราคาของสินค้าแต่ละรายการ แนะนำว่าให้วางแผน ก่อนเปิดขายสัก 2-3 อาทิตย์ก่อนเปิดร้าน ขึ้นอยู่กับ ความเร็วและความชำนาญ ในการป้อนข้อมูล จำนวนคนช่วยป้อน และจำนวนรายการสินค้าที่คุณต้องการจะบันทึกเข้าในระบบ
โปรแกรมแสดงยอดรายการสินค้าทั้งหมด ได้
ทำให้สามารถแสดงยอดราคาทุนสินค้าทั้งหมด และแสดงจำนวนกำไรทั้งหมด หากขายสินค้าทั้งหมดได้ ช่วยให้คุณมองมูลค่า การค้าขายทั้งหมด ในภาพรวมได้

ถ้าไม่มีการบันทึกข้อมูล ผมว่าการมองภาพข้อมูลแบบนี้ ไม่น่าจะมองได้ ต้องจดบันทึกในสมุด อาจจทำหาย หาไม่เจอ ลืม ฯลฯ
โปรแกรมมีหน้าจอขาย POS ที่ออกแบบรองรับกับข้อมูลที่บันทึกเข้าไป
เมื่อขายสินค้าแต่ละรายการออกไป จำนวนสินค้าก็จะลดลง ตามจำนวนที่ถุกซื้อออกไป
ทำให้สามารถทราบยอดสินค้าคงเหลือจริง ณ เวลาปัจจุบันได้
ตรงจุดนี้ จะช่วยให้เราสามารถ สั่งสินค้าที่หมด หรือใกล้หมด มาขายใหม่ได้ โดยไม่ขาดตอน นั้นเองซึ่งในทางธุรกิจ ถือว่าสำคัญมากๆ ซึ่งโปรแกรม Gocery POS ตัวนี้ ก็รองรับการตัดยอดสินค้าอัตโนมัติ จากยอดจริงได้เลย ครับ
ส่วนสุดท้าย คือ รายงานการขายประจำวัน
โปรแกรมขายสินค้า POS จะช่วยให้เราสามารถพิมพ์สรุปรายงานการขายสินค้าประจำวัน ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
ประกอบด้วย จำนวนของสินค้าที่ขายทั้งหมด ราคาทุนและคำนวณกำไรของแต่ละวันด้วย

ข้อเสียของการนำโปรแกรม POS มาใช้งาน
ผมคิดว่าไม่มีนะครับ
มีแต่ข้อระวัง เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรม ที่ผู้ใช้งานต้องเข้าใจและยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น จากระบบโปรแกรม เช่น ปัญหาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ค้าง เสีย ติดไวรัส หรืออุปกรณ์ชำรุด เสื่อมสภาพจากการใช้งาน ข้อมูลหาย ฯลฯ ซึ้งทางระบบการทำงานก็ต้องวางระบบป้องกันความเสียหาย เพิ่มเติม ทำให้อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น แลกกับความสะดวกและรวดเร็ว เช่น อุปกรณ์ป้องกันไฟตก UPS ,อุปกรณ์สำรองข้อมูลภายนอก เช่น External USB Dish,Flash Drive หรือ Cloud Server เป็นต้น
เพื่อที่เวลาเกิดปัญหาขึ้นมา เรายังเหลือแหล่งข้อมูลสำรอง ให้เรียกคืน หรือถ้าต้องป้อนข้อมูลใหม่ก็เพียงบางส่วน ไม่ต้องเริ่ม 1 กันใหม่ครับ
ซึ่งรายละเอียดในส่วนนี้ แน่นอนว่า โปรแกรม POS ที่แจกฟรี หรือดาวโหลดไปใช้งานกันฟรีๆ มักจะไม่มีในส่วนนี้ หรือไม่มีข้อมูลแนะนำให้ในส่วนนี้ ซึ่งส่วนตัวผมมองว่า เป็น Key Factor หรือปัจจัยสำคัญของการทำธุรกิจร้านค้าขายแบบ POS ทีเดียว ไม่อย่างนั้น ขายอยู่ดีๆ ไฟตก ไฟดับแล้วข้อมูลหายหมด ในครั้งเดียว คุณก็คงต้องสาปส่งและบอกลาระบบขายสินค้าด้วย POS ไปตลอดชีวิตแน่ๆ

No comments:

Post a Comment