Tuesday, February 16, 2016

ลงทุนเปิดร้านขายของชำพร้อมระบบ POS

ลงทุนเปิดร้านขายของชำ ต้องลงทุนเท่าไหร่ งบเท่าไหร่ ทำอะไรบ้าง ลองค้นหาในกูเกิลแล้ว ก็เจอ 2 บอร์ดที่เขาคุยกันคือ บอร์ดพันทิพ กับบอร์ด ไทยแลนด์สู้ๆ ส่วนใหญ่ พบว่าเป็นการพูดคุย หาข้อมูลทั่วไป ซึ่งจะมีงบประมาณ ประมาณ ตั้งแต่ หลักหมื่น ไปจนถึงแสน และสองแสน เป็นค่าตกแต่งร้าน และหาของมาลงขาย
แต่เท่าที่ดู ไม่มีใครแนะนำการใช้โปรแกรมขาย POS ด้วยเลยนะ ซึ่งคงว่ากันไม่ได้ แต่ถ้าเป็นผมแนะนำ ผมอยากให้รวมเอาระบบงานขายสินค้า Point OF Sale เข้ามาอยู่ในระบบนี้ด้วย ครับ เพราะจะช่วยให้เราสามารถมองภาพรวม รายการสินค้า ที่เราต้องการนำมาขายทั้งหมด ได้อย่างชัดเจน ถูกต้องและรวดเร็ว ซึ่งจะเป็นปัจจัยหรือคัย์สำคัญ ต่อการลงทุนของเราว่าจะประสพความสำเร็จ หรือขาดทุน กันได้เลย
โดยแน่นอนว่าโปรแกรมขายสินค้า มีหลายแบบ หลายราคา และแบบให้ใช้งานฟรี ก็มี ราคาก็มีตั้งแต่หลักพัน ไปจนถึงหลายพัน
ซึ่งท่านก็คงต้องศึกษา และหาข้อมูลในส่วนนี้ ด้วยเช่นกัน
การที่เราเอาระบบงานขายสินค้า POS มารวมอยู่ในขั้นตอนแรก เลย จะลำบากในการศึกษาระบบ และเสียเวลา ในการป้อนข้อมูลรายการสินค้าของเราทั้งหมด ก่อนที่เราจะเปิดร้านได้นั้น ผมเสนอว่า เป็นสิ่งที่คุ่มค่าที่สุด และต้องทำมากที่สุด โดยขาดไม่ได้ ดีกว่าที่เราจะมาปรับปรุงและนำเอามาใช้งานกับงานขายของเราในภายหลังแน่นอน เพราะจะยุ่งยากกว่า การวางแผนในการนำมาใช้งานด้วยตั้งแต่แรกการลงทุนเลยครับ
สำหรับท่านที่คิดว่า POS ใช้ยังงัย มีราคาแพงไหม ระบบการทำงาน เป็นอย่างไร ก็สามารถโทรมาปรึกษา หรือ Line มาพูดคุยหรือขอข้อมูลจากผม ได้ จากในเมนู ติดต่อผู้พัฒนาครับ เพื่อจะได้เข้าใจตรงกัน ทั้งรูปแบบความสามารถของโปรแกรม งบประมาณ และการดูแลหลังการขาย ฯลฯ

แคปมาบางส่วน ให้อ่านกันดู
บ้านผมเป็นร้านขายของชำ ตั้งแต่จำความได้บ้านผมก็เป็นร้านค้าแล้ว ;D ;D ;D
ตอนผมเด็กๆ ขายดีครับ บ้านไหนเป็นร้านค้า เขาถือว่ารวย ฮ่าๆๆ
แต่มายุคนี้ลำบากครับ คู่แข่งเยอะ การเดินทางสะดวก
ชาวบ้าน ขับรถเข้าเมืองไปซื้อของมินิมาร์ท โลตัส ราคาถูกกว่าแทน 
(แม่ผมบางทีก็ไปซื้อของโลตัวนั่นแหละมาขาย ฮ่าๆ)
จะให้มีกำไรเป็นกอบเป็นกำนั้น ยากครับ

แนะนำ ไปขายก๋วยเตี๋ยวอะไรทำนองนั้นดีกว่า Margin เยอะ ;D ;D ;D

อย่าหาว่าบั่นทอนกำลังใจเลยนะครับ

ร้านขายของชำชั่วโมงนี้ สู้ 7-11 ไม่ได้จริงๆครับ แม้ราคาจะถูกกว่าก็ตาม 

ไม่เชื่อลองถามเด็กๆแถวบ้านท่านดูก็ได้ หากให้เลือกเข้าไปซื้อขนมที่ร้านขายของชำกับร้าน 7 - 11 จะเลือกเข้าร้านไหน

ปล.แค่ความเห็นส่วนตัวครับ  ;D

มองมุมบวกกันบ้าง 


อยากเปิดร้านขายของชำต้องรู้สินค้าที่ขายดี 10 อันดับสินค้าที่ขายดีของร้านโชห่วยหรือร้านขายของชำ สำรวจโดย บริษัท เดอะ นีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด ในปี 2556 ที่ผ่านมา
  1. เครื่องดื่มประเภทเบียร์
  2. เครื่องดื่มชูกำลัง
  3. วิสกี้
  4. เครื่องปรุงรส
  5. เครื่องดื่มเกลือแร่
  6. ยาฆ่าแมลง
  7. บุหรี่
  8. เครื่องดื่ม
  9. สุรา
  10. กาแฟพร้อมดื่ม
เปิดร้านขายของชำดีไหม ต้องลองพิจารณาดู บางกอกทูเดย์เรามองว่า แม้จะมีร้านขายปลีกสมัยใหม่ เข้ามาแทนที่ แต่ยังมีโอกาสที่ทำกำไรได้ ขึ้นอยู่กับผู้บริหารร้าน ว่าจะมีแผนการขาย การสร้างยอดหรือดึงดูดอย่างไร ด้วยความได้เปรียบในเรื่องของขนาดและต้นทุนที่น้อยกว่า ความยืดหยุ่นมากกว่า ที่ร้านสะดวกซื้อแฟรนไชส์ดังต่างๆ ไม่สามารถทำได้

Cr: http://www.bangkoktoday.net

No comments:

Post a Comment